ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ศูนย์การเรียนรู้ทุเรียนสามน้ำ อำเภอบางคนที  จังหวัดสมุทรสงคราม

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้จะพาไปเที่ยวเชิงเกษตรในสวนของผู้ใหญ่เอกชัย เทียนชัย ตำบลบ้านปราโมทย์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม น่าสนใจมากๆ ครับ ที่ “ศูนย์การเรียนรู้ทุเรียนสามน้ำ” ของสวนผู้ใหญ่เอกนี้ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของทุเรียนพันธุ์สามน้ำเมืองแม่กลองหรือจังหวัดสมุทรสงคราม นะครับ

               ดั้งเดิมผู้ใหญ่เอกก็ปลูกพืชผักผลไม้ทั่วไป รวมทั้ง ส้มโอ มะพร้าวและลิ้นจี่ ที่เป็นผลไม้ประจำถิ่นเมืองแม่กลอง ปี 2539 ญาติของผู้ใหญ่เอกที่อำเภอนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี มาเยี่ยมเยือนกันตามปกติ แต่ครั้งนี้เอาพันธุ์ทุเรียนมาฝากด้วย 140 กิ่ง ซึ่งเป็นกิ่งพันธุ์ที่จะทิ้งแล้วด้วยจ้า!!! ผู้ใหญ่เอกเลยลองเอามาปลูกไว้ทั้งหมด ปรากฏว่าต่อมาเกิดวิกฤตน้ำท่วมที่คลองแควอ้อม สวนของผู้ใหญ่ก็ท่วมด้วย ส่วนต้นทุเรียนตายไปเกือบจะหมดแต่เหลืออยู่ 2 ต้นที่ซ่อนตัวอยู่ในตอมะพร้าว ฮ่า ๆ มันโตใหญ่จนออกผลผู้ใหญ่เอกก็ได้คิดว่าเราคงต้องปลูกทุเรียนให้ได้ผลดีจริงจัง จึงไปหาญาติที่นาสาร สุราษฎร์ธานีที่เอากิ่งพันธุ์ทุเรียนมาให้นั่นล่ะ เพราะเขาปลูกทุเรียนไว้หลายสิบไร่หลายพันธุ์ ผู้ใหญ่เอกเลยได้เรียนรู้เรื่องการปลูกทุเรียนให้ได้ผลดีสมใจ

               เมื่อได้เรียนรู้เรื่องของทุเรียนแล้วก็กลับมาปลูกทุเรียนในสวนมะพร้าวตนเอง เช่น ทุเรียนพันธุ์ก้านยาวและพันธุ์หมอนทองปรากฏว่าทุเรียนทั้ง 2 สายพันธุ์นี้ได้ผลผลิตดีเยี่ยม เนื้อแห้ง หอมหวาน แต่ที่น่าแปลกคือไม่มีกลิ่นฉุน ซื้อแล้วใส่ไว้ในรถได้สบาย ผู้ใหญ่เอกรับประกัน ทุเรียนสามน้ำในสวนของตัวเองพันเปอร์เซ็นต์

               ส่วนว่าทำไมสวนของผู้ใหญ่เอกจึงปลูกทุเรียนได้ผลผลิตดี ดีถึงขั้นที่ทุเรียนสามน้ำนี้มีราคาสูงมากเลยทีเดียวนั้น ผมได้ฟังจากปากของผู้ใหญ่เอกบอกว่า ย้อนหลังกลับไปประมาณ 100 ปี สายน้ำแม่กลองนี้มีต้นน้ำไหลมาจากเทือกเขาในเขตอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ไหลมาตามลำน้ำแควใหญ่มาเป็นต้นแม่น้ำแม่กลองแล้วอีกด้านน้ำไหลมาจากเขตพม่าเข้ามาอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ลงแควน้อยมาเป็นต้นแม่น้ำแม่กลองก็พัดพาเอาแร่ธาตุต่างๆ ไหลลงมากับสายน้ำโดยเฉพาะช่วงหน้าฝนน้ำจะท่วมในสวนเกษตรคลองแควอ้อมอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ในคลองแควอ้อมและสวนเกษตรน้ำท่วมอยู่ประมาณ 1-2 อาทิตย์ ดังนั้นแร่ธาตุต่างๆ ก็สะสมอยู่ใต้ดินกลายเป็นดินร่วนปนทรายเรียกว่าดินดีน้ำดีเหมาะสมกับการเพาะปลูกพืชผักผลไม้นี่แหละเป็นจุดกำเนิดของทุเรียนพันธุ์ก้านยาวและหมอนทองมีรสชาติอร่อยถูกใจคนชอบกินทุเรียนโดยเฉพาะทุเรียนก้านยาวสุดยอดความอร่อยก็กลายพันธุ์มาเรียกว่า “ทุเรียนสามน้ำ” ตามคุณสมบัติความอุดมสมบูรณ์ของดิน 3 อย่าง คือ “น้ำเค็ม น้ำกร่อยและน้ำจืด” ของเมืองแม่กลอง เมืองสามน้ำสามอำเภอสามเกาะแห่งนีี

               กระซิบทิ้งท้ายดังๆ นิดครับว่า ทุเรียนสามน้ำขายเป็นลูกๆ ไม่ชั่งกิโลขายจ้า สนนราคาลูกละ 1,000-2,000 บาท ส่วนทุเรียนก้านยาว เริ่มต้น 5,000-10,000 บาท ไม่จกตาไม่ต้องตกใจครับเพราะของเขาต้องจองข้ามปีเท่านั้นถึงจะได้กิน

               นอกจากนี้หากต้องการพักผ่อนท่องเที่ยวที่เมืองแม่กลอง สมุทรสงครามก็ติดต่อผู้ใหญ่เอกได้ด้วยนะครับ ไม่ว่าจะรับประทานอาหารทะเลสดๆ น้ำพริกกะปิคลองโคนแกล้มผักสดหรือผักชะครามลวกราดกะทิหนึ่งเดียวของอาหารท้องถิ่น อิ่มแล้วก็นั่งเรือดูหิ่งห้อยยามพลบค่ำในคลองแควอ้อมได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 086-0851506

               ขอขอบคุณ ท่านรองศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามที่ได้เชิญสื่อมวลชนไปทำข่าวการเสวนาเรื่อง “ทุเรียนสามน้ำ” ตำบลบ้านปราโมทย์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

               “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts